Những thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đôngVào mùa đông thời tiết thường lạnh và nhiều sương mù, thuận lọi cho sự phát triển của các bệnh: cảm cúm, cảm lạnh hay các bệnh về phổi. Sau đây là những lựa chọn tốt dành cho sức khẻo của bạn.

 




1.Họ cam chanh

Cam, chanh, bưởi, quýt có chứa rất nhiều dưỡng chất bảo vệ, đặc biệt là vitamin C và bioflavonoid, giúp chống cảm cúm và cảm lạnh hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin C giống như 1 “chất keo” đặc biệt, giúp liên kết và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào, nhằm chống lại các virút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể làm giảm những triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm và đặc biệt hiệu quả khi mới bị bệnh.

Còn bioflavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào không bị thương tổn.

Vì vậy, hãy thường xuyên tích trữ các loại quả họ cam chanh vào mùa đông này. Một lợi ích khác của những loại quả này là chúng chứa rất ít calo, giúp bạn tránh được tình trạng lên cân.

2. Họ bầu bí

Bí đỏ, bí ngô, bí bao tử là nguồn thực phẩm giàu beta-carotene, đây 1 trong số những chất chống ôxy hóa mạnh nhất mùa đông.

Beta-carotene chính là 1 dạng tiền vitamin A. Chúng luôn là vũ khí lợi hại nhằm chống chịu bệnh tật.

Những loại bí có màu vàng đỏ thích hợp làm các món hầm hay nấu súp.

Lưu ý: không nên ăn nhiều vì beta-carotene dễ gây vàng da.

3. Thực phẩm chứa vi sinh

Ngày nay probiotic không còn xa lạ với nhiều người vì nó rất tốt cho sức khỏe,  các sản phẩm như sữa chua (yoghurt) và tempeh (loại bánh làm từ đậu tương lên men trộn với nước).

Thực phẩm chứa vi sinh sẽ kích thích các vi khuẩn “có lợi” có trong đường ruột tấn công lại các mầm bệnh.

4. Cá

Cá là thực phẩm giàu kẽm và axit béo omega-3 ( cá thu, cá ngừ). Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh bạch cầu giúp chống khuẩn hiệu quả. Còn axit béo omega-3 làm cho da bớt khô và nứt nẻ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 sẽ giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác trì trệ, mệt mỏi trong mùa đông này.

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông

4. Tỏi

Tỏi là một gia vị không thể thiếu của các bà nội trợ. Tỏi có tác dụng kháng khuẩn và vi rút, nhất là chống nhiễm trùng phổi. Sử dụng tỏi hiệu quả nhất là ăn sống, có tác dụng ngừa ung thư. Tuy nhiên chỉ ăn với một lượng lớn vừa phải: 0,5kg/tuần hay 1/3 thìa bột tỏi/ngày. Lưu ý, người đang uống thuốc chống đông thì chỉ ăn tỏi theo sự chỉ định của bác sĩ.

5. Súp thịt gà

Ăn những thực phẩm dạng lỏng, đặc biệt là súp khi bị ốm vào mùa đông sẽ tránh được tình trạng mất nước cho cơ thể. Ăn súp nóng giúp thông mũi và tăng tiết mồ hôi, giúp nhanh khỏi bệnh.

Khi nấu súp gà, nên cho thêm một ít tỏi, giúp kháng sinh chống vi rút.

Thịt gà giàu selen và vitamin E, 2 vi chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

6. Con hàu

Trong hàu rất giàu kẽm, 1 vi chất thiết yếu đối với cơ thể nhằm chống lại các viêm nhiễm như cúm. Kẽm cũng giúp vết thương nhanh lành.

7. Nấm

Nấm rất tốt trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch. Trong nấm chứa 90% là nước, giúp bạn không bị mất nước, tránh tình trạng da khô và giảm cân (do no lâu). Đặc bệt, nấm chứa rất ít năng lượng nên bạn có thể ăn thoải mái, hương vị của chúng sẽ rất thơm ngon khi bạn cho vào các món súp và hầm.

8. Trà

Hàng ngày, nếu uống từ 5 – 6 cốc trà đen sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại được các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt, loại trà hoa cúc La mã có tính kháng khuẩn rất mạnh, đó là lý do vì sao người ta thường uống trà này khi bị cảm lạnh.

Leave a Reply